Telio-logo
blog
Down
backTất cả bài viết

Bỏ túi bí kíp quản lý kho hiệu quả

15:03 04/03/2022
image-blog-detail
Chủ tiệm tạp hoá thường gặp những tình trạng như thiếu hay thất thoát hàng hóa do chưa quản lý kho đúng cách. Tìm hiểu ngay những bí kíp quản lý kho để giúp công việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn!
#1 Sắp xếp kho theo quy tắc “Vào trước, ra trước"
Những mặt hàng tạp hóa thường có ngày hết hạn cụ thể, vì vậy việc sắp xếp dựa trên quy tắc “Vào trước, ra trước" mang lại nhiều lợi ích cho chủ tiệm:
- Giảm số lượng hàng tồn kho quá hạn - Chủ tiệm có thể lên kế hoạch “ưu tiên" những sản phẩm sắp đến hạn bằng cách trưng bày sản phẩm ở vị trí dễ nhìn trong cửa tiệm hay tạo khuyến mãi để đẩy hàng.
- Kiểm soát chất lượng - Hàng hoá thường xuyên được luân chuyển sẽ hạn chế khả năng khách hàng nhận hàng hết hạn, đồng thời hỗ trợ chủ tiệm cho việc tìm kiếm những thông tin liên quan đến ngày giao hàng và nhà cung cấp.
Tuy nhiên, nhược điểm của quy tắc này là đòi hỏi không gian kho lớn, do các sản phẩm lâu nhất cần được để nơi dễ tiếp cận. Vì vậy, chủ tiệm cần lên kế hoạch nhập hàng hợp lý, dựa trên những tiêu chí như: thời gian tiêu thụ sản phẩm, nhu cầu mua sản phẩm ở cửa hàng (sản phẩm bán chạy), sản phẩm mới ra trên thị trường.. Với những mặt hàng tiêu thụ nhanh như nước giải khát, đồ ăn liền, chủ tiệm có thể ưu tiên đặt hàng thành nhiều lần, thay vì đặt số lượng lớn để tiết kiệm diện tích kho.
#2 Sử dụng ứng dụng để quản lý kho hiệu quả hơn
Thay vì chỉ quản lý kho bằng cách ghi sổ truyền thống, chủ tiệm có thể tìm hiểu những ứng dụng quản lý kho trên điện thoại để đảm bảo tính chính xác và tiết kiệm thời gian. Việc tự ghi chép và theo dõi hàng trăm sản phẩm rất có thể sai sót, dẫn đến tình trạng thiếu hay tồn hàng, đặc biệt với những chủ tiệm có nhiều hơn một cơ sở.
Ứng dụng quản lý kho có thể giúp chủ tiệm quản lý số lượng xuất - nhập - tồn của mỗi loại hàng hoá, đồng thời cảnh báo hàng sắp hết để bổ sung, hay hàng tồn nhiều để đẩy hàng kịp thời.
#3 Thường xuyên kiểm kê số lượng hàng hóa trong kho
Kể cả khi sử dụng ứng dụng hay chỉ ghi chép bằng tay, chủ tiệm cần lên kế hoạch kiểm tra số lượng hàng hoá trong kho để xác nhận số lượng hàng thức tế, hạn chế tình trạng thất thoát.
Chủ tiệm tham khảo và vận dụng ngay những bí kíp này nhé!